Mối đe dọa trở thành sự thật, AI đã làm gần 4.000 người Mỹ mất việc trong tháng vừa qua

Các dự đoán về việc trí tuệ nhân tạo cướp công việc của con người đang dần trở thành sự thật.

Bất chấp những lời cảnh báo về sự chưa hoàn thiện của công nghệ AI hiện tại, các công ty đang ngày càng tận dụng công nghệ này để thay thế cho nguồn nhân lực của mình – ít nhất đó là những gì dữ liệu cho thấy. Một báo cáo mới cho thấy, công nghệ AI chịu trách nhiệm cho gần 4.000 công việc bị cắt giảm trong riêng tháng vừa qua tại Mỹ.

Báo cáo này đến từ Challenger, Gray & Christmas, một công ty chuyên về tuyển dụng tại Chicago. Báo cáo tháng 5 của công ty cho biết, các công ty Mỹ đã thông báo cắt giảm 80.809 việc làm trong tháng vừa qua và 3.900 việc làm trong số đó có liên quan trực tiếp đến việc sử dụng trí tuệ nhân tạo.

Mức cắt giảm lao động này cũng tăng 20% so với tháng 4, vốn chỉ có 66.995 việc làm bị cắt giảm. Với nhiều lo ngại về cuộc suy thoái đang đến gần, rất có thể các công ty đang bắt đầu thay thế nhân sự trong lực lượng lao động của mình bằng các công nghệ AI mới để tiết kiệm chi phí.

Không còn là mối đe dọa, AI đã khiến gần 4.000 người Mỹ mất việc trong tháng vừa qua - Ảnh 1.

Sự tự tin của người tiêu dùng cũng đang ở mức thấp trong vòng 6 tháng và số lượng việc làm mới đang đi ngang. Các công ty cho thấy đang tạm dừng hoặc chậm lại trong việc tuyển dụng mới.” Ông Andrew Challenger, Phó chủ tịch cấp cao Challenger, Gray & Christmas, cho biết trong báo cáo.

Tháng trước, CEO IBM, ông Arvind Krishna cho biết trong những năm tới, công ty đang lên kế hoạch tạm dừng tuyển dụng hoặc giảm thiểu các vị trí có thể thay thế bằng AI. Các kế hoạch cắt giảm tuyển dụng này sẽ ảnh hưởng mạnh đến các vị trí hoặc các phòng ban hậu cần như phòng Nhân sự – các vị trí không phải tiếp xúc trực tiếp với khách hàng này chiếm đến 26.000 người trong lực lượng nhân sự của IBM.

Không còn là mối đe dọa, AI đã khiến gần 4.000 người Mỹ mất việc trong tháng vừa qua - Ảnh 2.

Tuy là một đòn giáng mạnh vào đội ngũ nhân sự, nhưng hóa ra quyết định này cũng không hoàn toàn thuận buồm xuôi gió. Không lâu sau khi chuyển đổi, NEDA đã phải tạm dừng Tessa vào tuần trước sau khi tổ chức phi lợi nhuận này đăng tải thông báo trên Instagram cho biết, có thể chatbot AI này đang cung cấp các thông tin gây hại cho những người cần những thông tin hữu ích về sức khỏe của mình.

Tuy vậy, các tổ chức như IBM và NEDA đang phớt lờ một khả năng là các chatbot AI này có thể là sự bổ sung cho những lao động hiện nay khiến họ hoàn thành các tác vụ thông thường dễ dàng hơn, nhanh chóng hơn, vì vậy sẽ tối ưu được hiệu suất công việc khi kết hợp cả con người và AI.

Nghiên cứu mới từ Đại học Stanford và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) nhận thấy có khoảng 14% người lao động sử dụng ChatGPT trong công việc hàng ngày nhận thấy có năng suất công việc tăng lên – ngay cả đối với những người ít kinh nghiệm và ít kỹ năng nhất cũng hoàn thành công việc nhanh hơn 35%.

Tham khảo Gizmodo, Yahoo/ CafeF